Dầu mù u – Món quà từ dân gian

DẦU MÙ U DÙNG THEO KINH NGHIỆM DÂN GIAN

Từ xưa, người Tahiti đã sớm khám phá ra những hạt mù u khô có chứa dầu và tìm cách ly trích để dùng vào việc săn sóc, bảo vệ da chống lại các tác nhân gây tổn hại như ánh nắng, độ ẩm cao, gió biển.

Qua kinh nghiệm thực tế, dầu mù u đã trở thành phương thuốc và mỹ phẩm dân gian chăm sóc bảo vệ da, là sản phẩm thiên nhiên giúp chống nắng và làm ẩm da. Với những tác dụng ấy, người ta đã chú ý bảo vệ cây mù u, thu hái hạt và xem đó là món quà tặng quí giá của thiên nhiên. Phụ nữ Tahiti dùng dầu mù u hàng ngày như chất làm ẩm da, làm mỹ phẩm bôi lên mặt và thân thể.

CÔNG DỤNG CỦA DẦU MÙ U

Theo y học cổ truyền, dầu mù u có tác động mạnh làm giảm đau thần kinh tọa, đau dây thần kinh, đau khớp xương và đau thần kinh do bệnh phong. Năm 1918, các nhà khoa học Pháp bắt đầu nghiên cứu về tác dụng tại chỗ đối với da của dầu mù u và ghi nhận đặc tính làm liền da của nó.  Trong những trường hợp khác, dầu mù u đã sử dụng thành công để làm lành những vết bỏng nặng do nước sôi, hóa chất hoặc X-quang.

THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA DẦU MÙ U

calophyllum_inophyllum

Dầu mù u có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm đau. Đặc tính làm liền sẹo và giảm đau chưa được giải thích trong y văn dù đã được công nhận.

DẦU MÙ U VÀ THÀNH PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG

cal_ino

– Dầu mù u được dùng trong các bệnh lý da và mỹ phẩm nhờ tính thẩm thấu qua da tốt, có mùi thơm, làm sáng da nên thường được đưa vào các thành phẩm dạng nước (lotion), kem, pommad và các mỹ phẩm khác. dầu mù u có tiềm năng lớn trên thị trường các sản phẩm trị bệnh ngoài da lẫn trong kỹ nghệ mỹ phẩm.

– Tại châu Âu, dù là một sản phẩm còn mới mẻ nhưng dầu mù u đã được nhiều công ty đưa vào các công thức sản phẩm. Dầu mù u có thể được sử dụng nguyên chất hoặc pha loãng 50% với dầu dừa hoặc dung môi thích hợp khác mà không làm giảm hiệu lực.

– Trong ngành mỹ phẩm, dầu mù u sử dụng phải thật tinh khiết để bảo đảm thích hợp cho mọi loại da, hấp thu nhanh, làm mềm da mà không để lại vết trơn láng của dầu. Dầu mù u có thể kết hợp với vitamin E, aloes vera (cây lô hội, tức nha đam) để tạo nên các sản phẩm săn sóc da.

– Một số công trình nghiên cứu khoa học về dầu mù u đã được công bố tại châu Âu và Mỹ. Người ta còn phối hợp dầu mù u với các chất khác để sản xuất loại mỹ phẩm dùng dưới dạng lotion. Trong tương lai, các sản phẩm có chứa dầu mù u để điều trị và làm đẹp da có thể sẽ tạo nên một thị trường giàu tiềm năng.

(Sưu tầm)