CHIẾT XUẤT TINH DẦU XƯƠNG RỒNG NOPAL TRONG MỸ PHẨM

Quy trình chiết xuất tinh dầu từ hạt Xương rồng Nopal ứng dụng trong mỹ phẩm thiên nhiên Maldala.

Xương rồng Nopal hay còn gọi là xương rồng tai thỏ mọc hoang dại tại vùng biển miền Trung Việt Nam từ Bình Thuận đến Đà Nẵng. Tuy sinh sống tại nơi khô cằn, nhưng xương rồng Nopal chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da như vitamin E, các axit béo chủ yếu là omega 6 và axit oleic. Được xem là “ngọc trong đá” giá trị các tinh chất quý giá được chứa trong loài xương rồng này cũng tuyệt vời như khả năng chịu đựng và thích nghi cao dưới thời tiết khắc nghiệt của chúng.

  • Ninh Thuận là tỉnh được chọn để nhân giống xương rồng Nopal tại Việt Nam để giúp cải thiện đất và tạo nguồn thực phẩm. Tinh dầu xương rồng Nopal được chiết xuất từ hạt xương rồng được người nông dân thu hoạch.
  • Việc thu hoạch rất vất vả do ngoài việc phải chống cái nắng còn phải chuẩn bị quần áo dài tay, áo bảo hộ và dụng cụ để chống gai. Gai trên trái xương rồng có thể bay theo gió nên khi thu hoạch phải đứng trên hướng gió để tránh bị gai bám vào người, rất nhức.
  • Để có giá trị dinh dưỡng cao nhất, người nông dân phải chọn những trái xương rồng đã chín đỏ trên cây.
  • Sau khi thu hoạch trái, phải tách riêng phần thịt để lấy hạt. Rửa sạch hạt dưới dòng nước suối cho đến khi sạch phần thịt màu đỏ bám vào và phơi khô.
  • Hạt xương rồng sau khi được đưa về phòng thí nghiệm sẽ được xay thành bột mịn. Loại bột này phải được ray mịn để tránh vón cục và ngâm trong dung dịch 1 ngày trước quá trình chiết xuất.

 

Quá trình chiết xuất được diễn ra tại phòng thí nghiệm, theo từng công đoạn chuẩn xát để chiết xuất được tinh dầu xương rồng Nopal. Tinh dầu sẽ được đựng trong các chai thủy tinh nhỏ và lưu trữ và bảo quản, sau đó đưa vào mỹ phẩm.

Loại tinh dầu có hàm lượng axit béo cao, cao hơn lượng axit béo chiết được từ dầu olive, dầu nành, dầu cọ, …. Các loại axit béo và vitamin trong tinh dầu có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa cao, được ứng dụng trong mỹ phẩm làm đẹp để ngăn ngừa lão hóa và ngừa mụn.